Phân biệt các loại sáp vuốt tóc dành cho nam giới

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về các sản phẩm tạo kiểu mà nam giới sử dụng để chế ngự những mái tóc bất trị của mình. Mỗi loại sản phẩm này đều có đặc tính và được làm từ những nguyên liệu rất khác nhau. Nếu biết rõ hơn về công dụng của các loại này, những người có mái tóc quá xoăn, quá mỏng và yếu sẽ hiểu vì sao mãi mình vẫn chưa thể chọn sản phẩm phù hợp cho mái tóc mình đẹp hơn.

Gel
Là loại sản phẩm có khả năng giữ nếp chắc nhất nhưng cũng đồng thời bóng nhất và cứng nhất. Không có một sản phẩm nào đánh bật được Gel với độ bóng, cứng và giữ nếp cho tóc ở một form cố định đặc trưng. Gel thường ở dạng lỏng sệt, trong và sau nhiều lần vuốt/chải sẽ giảm dần độ cứng và độ bóng. Tùy theo từng loại sản phẩm mà độ giữ nếp linh hoạt từ nhẹ (Light Hold) đến chắc (Strong Hold).  Gel phù hợp nhất với chất tóc dầy, độ dài từ ngắn đến trung bình.

Khi được kết hợp với máy là tóc để kéo thẳng những lọn tóc xoăn, Gel có thể khiến những chàng trai có tóc xoăn tự nhiên đưa tóc của mình về một trạng thái dễ bảo và dễ chải thành các kiểu classic hơn rất nhiều.

Mousse

Hay còn gọi là keo bọt. Mousse với công dụng chủ yếu là tạo độ phồng, làm dầy cho tóc (Add volume) nhờ việc phủ một lớp bông lên từng sợi tóc, làm mái tóc chắc khỏe hơn. Mousse gần giống với Gel. Tuy nhiên, Gel nằm ở dạng gần giống kem đánh răng còn Mousse thì bông hơn. Nếu sử dụng quá nhiều thì Mousse khiến cho tóc bị cứng và bóng quá thể, làm mất độ tự nhiên. Còn dùng nhiều Gel quá thì lại khiến tóc bị dính và ướt. Mousse thích hợp với những chất tóc mỏng, mềm, khó vào nếp & những kiểu tóc cần độ phồng nhất định.


Wax
Wax sau khi vuốt sẽ khô nhanh theo thời gian, tạo cảm giác tự nhiên & dễ dàng chỉnh sửa bằng tay. Wax thích hợp tạo nếp tóc phóng khoáng và linh hoạt hơn.  Nếu so sánh với gel, wax mềm hơn và bớt bóng hơn, thậm chí là không bóng.

Một số loại wax chất lượng còn có thể giúp tóc có thể vuốt đi vuốt lại nhiều lần. Cho dù tóc có bẹp xuống sau khi đội mũ bảo hiểm thì chỉ cần dùng lược hoặc dùng tay chải lại là tóc sẽ lại về đúng kiểu bạn muốn rất dễ dàng. Wax khiến tóc có cảm giác tự nhiên hơn, không bị quá cứng như gel. Ngày nay gần như tất cả nam giới đều dùng wax, đặc biệt là với các kiểu tóc đang phổ biển ở Việt Nam thì wax là sản phẩm chiếm ưu thế hơn so với tất cả các loại sản phẩm khác. Wax thích hợp cho mái tóc khô, dầy với độ dài từ trung bình trở lên.

Dòng MATTE (Clay, Putty, Paste, Mud, Fiber, v.v)

Các dòng sản phẩm Matte Finish cũng nằm trong Wax nhưng với tính chất khô và hiệu ứng làm dầy tóc, được chia thành một dòng tách biệt. Bao gồm CLAY, PUTTY, PASTE, MUD, FIBER, v.v, là những dòng sáp tạo hiệu ứng bóng mờ (Matte Finish) với độ giữ nếp khác nhau tùy theo mỗi hãng sản xuất. Với đặc trưng là chất sáp khô, các sản phẩm này sẽ tạo thêm hiệu ứng dầy, bồng cho tóc (texture) và cực kì phù hợp với những kiểu tóc tự nhiên & rối (Messy).

Một loại sản phẩm rất gần với wax là Clay. Clay có thành phần từ cả đất sét. Phần lớn các loại clay không bóng và có độ giữ chắc hơn wax. Tuy nhiên, vẫn có một số loại Clay của một số hãng vẫn tạo một chút độ bóng cho tóc. Đặc tính của Clay giúp những người có tóc khó bảo có thể trị được phần nào độ xoăn của tóc.

Năm loại sản phẩm trên được gọi chung là matte, một dạng anh chị em họ hàng xa của sáp nhưng mang lại cảm giác tóc khô và chìm chứ không bóng. Matte hợp với các kiểu tóc rối, bù xù  một cách có trật tự”.
Sự khác nhau giữa năm sản phẩm trên: Putty cứng vừa phải, Clay đủ giữ tóc đúng kiểu cả ngày, chịu được mồ hôi, chuyển động… (bù lại khó chỉnh một khi đã vào nếp), Paste không cứng như Clay nhưng dễ chỉnh sửa hơn, dùng thường ngày được và có thể rửa sạch chỉ bằng một lần gội đầu. Mud có tác dụng tạo nếp  ngang Paste nhưng không dính bằng nên nhẹ hơn, hợp với tóc mỏng. Fiber gần giống Paste nhưng ít bóng và tạo nhiều texture hơn.

Pomade
Nếu bạn từng để ý đến những kiểu đầu chải chuốt, bóng bẩy kiểu classic, trong đó những người đàn ông phương Tây râu rậm để những mái đầu được chải ngược về sau, bóng loáng và kiểu cách… thì hãy hiểu rằng họ dùng Pomade.

Pomade cũng là một sản phẩm có độ giữ gần giống wax, tuy nhiên pomade bóng hơn nhiều và thậm chí đôi khi còn hơi ướt. Đó là do đặc tính của pomade. Từ vài trăm năm trước đây, người châu Âu làm pomade từ mỡ gầu. Sau này các loại  Pomade được chia thành hai dòng chính là gốc dầugốc nước .. Sản phẩm gốc dầu đương nhiên sẽ dính hơn và khó gội sạch khỏi tóc hơn nhưng lại giữ chắc hơn và có một thứ mùi rất “lạ” mà những người dùng pomade sẽ hiểu.

Pomade ở phương Tây là lựa chọn lý tưởng cho những người để tóc kiểu pompadour, quiff hay slick back hướng classic. Chúng tạo một cảm giác bóng bẩy và chỉn chu cho người dùng. Pomade xử lý những loại tóc xoăn dễ dàng hơn wax bởi chúng dính và ướt hơn. Nếu tóc bạn dài từ 10cm trở lên và cần giữ chúng vào nếp gọn gàng thì pomade rõ ràng là lựa chọn hợp lý trong trường hợp bạn không có vấn đề gì về độ bóng và cảm giác dính dính của chúng.

  • GỐC DẦU thường dễ nhận biết qua thành phần có ghi petrolatum, petroleum, soft paraffin, hay mineral oil. Là Pomade truyền thống, gốc dầu thường chứa ít hóa chất hơn, lớp dầu phủ lên tóc tạo độ ẩm cho tóc thời gian dài, dễ dàng chỉnh sửa. Nhược điểm của dòng gốc dầu là khó gội rửa sạch với nước thường, có khả năng gây mụn nếu bị dính trên da mặt.
  • GỐC NƯỚC là sản phẩm được cải tiến từ Pomade truyền thống. Thành phần đầu tiên chắc chắc sẽ là water, đi kèm với khả năng hòa tan trong nước water-soluble. Pomade gốc nước thường được sử dụng trong thời tiết nóng do khả năng khô đi và giữ nếp cố định hơn. Dễ dàng gội rửa và không gây ảnh hưởng đến da là điểm mạnh của loại gốc nước này.
Pomade thích hợp hơn cho tóc có chất không quá dầy, tóc xoăn với mọi độ dài. Tóc dầu nếu sử dụng Pomade sẽ gây cảm giác bết tóc.
STYLING CREAM
Styling Cream là sản phẩm ít được biết đến nhất với đặc trưng chất sáp rất mềm, tạo độ bóng và có độ giữ nếp rất thấp. Sản phầm được dùng phụ trợ tạo hiệu ứng nhất định cho từng kiểu tóc nhất định. Đây không phải sản phẩm cho những ai thích “mỳ ăn liền” như Wax, Gel hay Pomade.
Với những người muốn mái tóc mình hoàn toàn tự nhiên hay bổ sung thêm độ ẩm cho mái tóc sau khi sử dụng dòng Matte thì đây là lựa chọn hoàn hảo.
HAIR SPRAY
Hair spray được chia thành hai dòng sử trước và sau quá trình tạo kiểu với những mục đích khác nhau: Pre-styling Hair Spray & Finishing Hair Spray
Pre-styling Hair Spray sử dụng ngay khi tóc còn ẩm để tạo lớp nếp nhẹ & bảo vệ mái tóc khỏi nhiệt độ cao của máy sấy.
Finishing Hair Spray là cứu cánh cho những phần tóc khó vào nếp, dễ gãy đổ sau quá trình tạo kiểu.

THÔNG TIN & Ý NGHĨA
SHINE/WET Hiệu ứng bóng , ẩm
MATTE/DRY Hiệu ứng bóng mờ, tự nhiên
TEXTURE Hiệu ứng các lớp tóc tạo cảm giác bồng bềnh
VOLUME Hiệu ứng dày tóc
HOLD Độ giữ nếp của sản phẩm
PLIABILITY/FLEXIBILITY Độ linh hoạt khi sử dụng sản phẩm

Bình luận về bài viết này